LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DƯỢNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC VỚI TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN

Đăng lúc: 14:21:10 08/09/2020 (GMT+7)

Trường học thân thiện là trường học hội đủ các yếu tố: cảnh quan môi trường, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhà giáo, đối tượng học tập là học sinh, sinh viên

            “Trường học thân thiện” là trường học hội đủ các yếu tố: cảnh quan môi trường, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhà giáo, đối tượng học tập là học sinh, sinh viên.

Để có một trường học thân thiện thì trường học cần có một cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát, rộng rãi, cách xa khu vực đông dân cư, các đường phố lớn.

Điều kiện cơ sở vật chất cần khang trang kiên cố, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, khu vui chơi giải trí.

Tuy nhiên trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay thì một trường học thân thiện chỉ ít phải đảm bảo các yếu tố (trọng tâm):

Đội ngũ nhà giáo cần hiểu biết, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu không phân biệt đối xử, không miệt thị, nhục mạ hoặc dùng bạo lực với học sinh.

Nhà trường cần quan tâm tổ chức nhiều sân chơi, nhiều hoạt động bề nổi để chẳng những tạo không khí học tập sôi nổi, mà còn qua đó rèn luyện tri thức, đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.

Nhà trường không nên ép học sinh học nhiều, học quá tải. vì tri thức không chỉ có trong sách vở mà còn nằm ngay trong cuộc sống quanh ta. Chính cách dạy vừa học vừa chơi của người thầy sẽ giúp các em ngộ ra nhiều điều thú vị. Từ đó khoảng cách giữa thầy và trò gần gũi, thân thiết hơn.

Nhà trường phải biết huy động sự tham gia nhiệt tình từ đông đảo cha mẹ học sinh, cũng như các cơ quan đoàn thể ngoài nhà trường vào công tác giáo dục. Bởi sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của mọi người, mọi ngành, mọi nghề.

Đối với học sinh trong nhà trường cần có ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau trong mọi hoạt động; tránh mọi va chạm dẫn đến bạo lực trong học đường. Đây là vấn đề đang nhức nhối trong học đường hiện nay.

Tất cả học sinh phải thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, lành mạnh; phải có ý thức thực hiện tốt mọi quy định của nhà trường, của Nhà nước đặt ra một cách tự giác; trường hợp gặp phải những va vấp cần tự giác điều chỉnh hành vi.

Giáo dục là một quá trình. Muốn xây dựng một trường học theo đúng nghĩa là nhân văn “thân thiện” cũng cần có một quy trình đầy chủ động và sáng tạo của người quản lí và đối tượng được quản lí: tuyển chọn - đào tạo - thành quả.

Những giải pháp trên có thể là “hoang tưởng” khi mà hiện nay, áp lực học của học sinh và áp lực giảng dạy của giáo viên, cán bộ quán lí còn nặng nề. Nhưng tôi tin rằng bằng mọi cố gắng, trong tương lai không xa chúng ta sẽ có những ngôi trường thực sự “thân thiện”.

                                                                         Nguồn: Sưu tầm báo Giáo dục
Người đăng: Lưu Văn Huy

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
103767