Sách giáo khoa không là “gánh nặng”

Đăng lúc: 09:01:37 09/04/2020 (GMT+7)

GD&TĐ - Khi mới được các nhà xuất bản niêm yết, giá sách giáo khoa (SGK) lớp 1 đã thu hút sự quan tâm và nhiều ý kiến trái chiều vì bị coi là cao hơn hiện hành.

 
SGK lớp 1 mới sẽ được triển khai từ năm học 2020 – 2021.SGK lớp 1 mới sẽ được triển khai từ năm học 2020 – 2021.
 

Tuy nhiên, ghi nhận từ thực tế cho thấy, phụ huynh học sinh (PHHS), nhà trường đã có sự chủ động đón nhận giá SGK mới.

Vừa sức người mua

Trao đổi với Báo GD&TĐ về giá SGK lớp 1 mới có mức giá thấp nhất từ 179.000 đồng/bộ đến cao nhất là gần 200.000 đồng/bộ, chị Nguyễn Thu Hòa (khu Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội) có con năm tới sẽ bước vào lớp 1 cho rằng, mức giá này chấp nhận được, không quá cao so với khả năng của gia đình ở thành phố, có bố mẹ làm công nhân viên chức, người lao động bình thường. 

Theo chị Hòa: Mặc dù chưa cầm trực tiếp trên tay bộ SGK lớp 1 mới để cảm nhận tổng thể nhưng với thông tin, hình ảnh bìa và trang sách được các NXB giới thiệu trên trang thông tin thì thấy SGK lớp 1 mới có sự vượt trội so với SGK hiện hành... Như vậy, giá sách có cao hơn thì cũng hợp lý, được học những cuốn SGK tốt về nội dung, đẹp về hình thức sẽ tạo hứng thú học tập cho HS.

Gia đình anh Hà Trung Dũng có con đang học Trường TH Khương Thượng (Đống Đa - Hà Nội) cũng đón nhận tin giá SGK mới cao hơn SGK hiện hành một cách bình thường. Bởi theo anh Dũng giá SGK trọn bộ (không kể sách tham khảo, sách Tiếng Anh) phù hợp, quan trọng SGK phù hợp với việc dạy và học, giúp HS phát triển được năng lực sau quá trình học tập... Hơn thế mỗi gia đình hiện nay chỉ 1 - 2 con nên việc mua SGK không quá nặng nề...

Cô Lê Thị Kim Ngọc – GV Trường Tiểu học An Hòa quận Cầu Giấy - Hà Nội cũng cho biết: Bản thân đã cầm trên tay những bộ SGK mẫu và thấy rằng SGK được in ấn với nhiều màu sắc, hiện đại và bắt mắt hơn nhiều so với SGK hiện hành. Mặt khác, chất liệu in ấn các cuốn SGK khá tốt. Dựa theo thực tế phụ huynh trong lớp, cô Ngọc cho rằng, mức giá SGK mới không cao và hoàn toàn “vừa sức” PHHS.

 

Ông Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình cũng bày tỏ quan điểm: Giá SGK mới cao hơn so với SGK hiện hành nhưng không “quá sức” đối với PHHS tỉnh Ninh Bình. “PHHS tỉnh Ninh Bình chủ yếu làm nông nghiệp và một số lao động trong các khu công nghiệp. Với mức thu nhập hiện tại để mua bộ SGK chọn bộ chưa tới 200.000 đồng thì chắc chắn sẽ không khó khăn. Mặt khác, với PHHS có con học bậc TH đa số đang trong độ tuổi còn trẻ, vẫn tham gia lao động sản xuất thì điều kiện kinh tế cũng không khó đến mức để con thiếu SGK khi đi học” – ông Thông nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Thông cũng cho rằng, bên cạnh bộ SGK cơ bản nếu mua cả SGK Tiếng Anh, sách tham khảo thì chắc chắn giá thành sẽ trở thành vấn đề đáng suy nghĩ khi mua sách đối với nhiều PHHS. Và như vậy, việc mua sách tham khảo cần được nhà trường, giáo viên, PHHS nghiên cứu, tính toán hợp lý để phục vụ cho việc dạy và học nhưng không lãng phí.

 

Không để HS thiếu sách

Dưới góc nhìn của nhà quản lý giáo dục và thực tiễn tại Trường TH Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân – Hà Nội), cô Nguyễn Thị Kim Ngọc – Hiệu trưởng nói: Đánh giá sự phù hợp hay không về mức giá SGK lớp 1 mới cần dựa trên điều kiện, mức thu nhập chung của từng PHHS và theo từng vùng miền.

Tuy nhiên, với điều kiện thực tế của đa số PHHS có con đang học tại Trường TH Phan Đình Giót (Hà Nội) thì mức giá SGK mới tương đối hợp lý và PHHS có thể mua được chọn bộ sách cho con. Cũng theo đánh giá của cô Ngọc, giá SGK mới cao hơn nhưng tương xứng với nội dung, hình thức (bìa in, khổ sách, màu sắc) tốt và chất xám của các tác giả viết sách bỏ ra. Hơn thế, SGK mới có sự cạnh tranh của nhiều NXB nên đã được đầu tư công phu, in ấn đẹp, cuốn hút với HS và tiệm cận với SGK thế giới.

“Với thực tế giá SGK cao hơn so với SGK hiện tại và còn nhiều trường hợp PHHS khó khăn đặc biệt thì các nhà trường cũng cần có sự hỗ trợ nhất định để bảo đảm HS có đầy đủ SGK học tập” – cô Ngọc nói.

 

Ví như tại Trường TH Phan Đình Giót, hàng năm dựa trên sự tự nguyện của những PHHS có điều kiện kinh tế khá hơn, giáo viên, đoàn thanh niên… sẽ nhận đỡ đầu những HS có hoàn cảnh khó khăn. Như vậy, việc hỗ trợ 1 bộ SGK mới cho HS vào năm học không phải là khó giải quyết.

Nói về vấn đề sách tham khảo có bắt buộc khi mua SGK hay không và làm sao để tránh lãng phí tiền mua sách đầu năm học, cô Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết: “Nhà trường không bắt buộc PHHS mua sách tham khảo. SGK cho HS chỉ cần những đầu sách cơ bản trong 1 bộ sách. Trường hợp cần sử dụng sách tham khảo thì GV, PHHS phải tùy theo trình độ năng lực, nhu cầu nâng cao của từng HS mà hướng dẫn chọn sách phù hợp. Giáo viên phải dạy đúng, dạy đủ theo nội dung chương trình quy định vì vậy không nhất thiết HS phải có sách tham khảo”.

Cô Lê Thị Kim Ngọc – GV Trường Tiểu học An Hòa, quận Cầu Giấy - Hà Nội cũng cho biết: Sách tham khảo không bắt buộc HS phải có. Việc sử dụng sách tham khảo tùy thuộc từng trường, chuyên môn từng khối và trình độ của HS mà GV mới tư vấn, hướng dẫn hoặc khuyến khích PHHS mua sách tham khảo A, B để HS đọc thêm ở nhà. PHHS không nhất thiết mua toàn bộ sách tham khảo khi mua SGK đầu năm học. Như vậy, khi đã có sự chọn lựa, thanh lọc thì chắc chắn việc mua SGK không còn là “gánh nặng” đối với PHHS cho dù giá SGK mới có cao hơn nhiều lần SGK hiện hành…

Theo nguồn " Giáo Dục Thời Đại"
 

Người đăng: Lưu Văn Huy

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
103767