KỸ NĂNG GIAO TIẾP- ĐIỀU CẦN PHẢI HỌC

Đăng lúc: 15:28:33 21/04/2020 (GMT+7)

Top các kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thành công trong cuộc sống.

 

op các kỹ năng giao tiếp hiệu quả để thành công

Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quyết định tới rất nhiều thứ của cuộc đời bạn. Trong một xã hội thì việc kết nối ngày càng được mở rộng và liên tục, giao tiếp được biết đến như một kỹ năng sống vô cùng quan trọng mà nó có thể đưa bạn đến những thành công. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các kỹ năng giao tiếp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Các kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Tìm hiểu kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp ( Communication skills ) là một tập hợp những quy tắc, cách ứng xử, cách để mọi người có thể truyền tải thông điệp của mình đến với một người hoặc mọi người xung quanh để họ có thể hiểu và nắm bắt được thông tin một cách nhanh nhất.

Sống và làm việc trong một thế giới hiện đại ngày nay, mỗi cá nhân đều phải có cho mình một số những kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện được các mối quan hệ xung quanh mình tốt hơn mà chính nhờ giao tiếp bạn có thể hiểu và học tập được thêm rất nhiều điều. 

Kỹ năng giao tiếp được coi là một nghệ thuật, bởi lẽ nó không chỉ đơn giản là giao tiếp thông thường mà nó còn bao gồm nhiều những kỹ năng như: Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, thấu hiểu, đồng cảm, kỹ năng sử dụng các ngôn từ, hình thể,… Để có thể thành tạo và nâng cao được kỹ năng giao tiếp bạn cần phải rèn luyện các kỹ năng một cách thường xuyên và bạn có thể áp dụng nó mọi lúc mọi nơi để giúp bạn có thể nâng cao hơn được các kỹ năng cần thiết của mình. 

Top các kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Việc giao tiếp là điều rất quan trọng trong xã hội và trong công việc. Dưới đây sẽ là một vài lời khuyên cho bạn để có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng một cách tốt và hiệu quả nhất. 

1. Kỹ năng lắng nghe

Học cách lắng nghe không chỉ đơn giản là bạn nghe những nội dung từ người khác nói ra mà bạn cần phải xem chúng được được nói theo hướng nào và cả một số những thông điệp không lời như ngôn ngữ hình thể, ánh mắt, cử chỉ được gửi gắm kèm theo lời nói. 

Để có thể xác định được những thông điệp mà người khác gửi gắm đến bạn, hãy tập trung vào lời nói, nét mặt, ánh mắt và cử chỉ để bạn có thể hiểu hơn và đồng cảm hơn về những câu chuyện mà người đối thoại chia sẻ đến bạn. 

Nếu bạn biết lắng nghe người khác nói, bạn quan tâm đến vấn đề mà chúng ta đang bàn bạc nó sẽ giúp bạn cải thiện được các kỹ năng khác như gắn kết các mối quan hệ khi giao tiếp. 

2. Sử dụng ngôn từ trôi chảy

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả dẫn bạn tới thành công
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả dẫn bạn tới thành công

Bạn hãy đưa ra những câu trả lời, những luận điểm một cách rõ ràng, trôi chảy và duy trì nó trong một mạch liên tục. 

Tuy nhiên bạn cũng có thể tạm dừng giữa bài phát biểu của mình để có thể tiếp nhận những thông tin phản hồi từ những đồng nghiệp, những khách hàng của mình. 

Hãy cố gắng làm cho bài diễn thuyết của bạn có được tính tương tác bằng việc bạn có thể đặt ra những câu hỏi, hoặc trả lời chính những câu hỏi từ những người xung quanh. 

Nếu bạn quá rụt rè, nói quá nhỏ, hoặc quá lớn,… thì việc bạn nói, bạn phát biểu sẽ khiến cho người khác khó có thể nắm bắt chính xác thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Đây là một trong các kỹ năng giao tiếp hiệu quả mà bạn cần phải rèn luyện. 

3. Hãy quan tâm tới cảm xúc của người đối diện

Đỉnh cao của nghệ thuật giao tiếp chính là sự cảm thông, thấu hiểu người khác. Để có thể làm được tốt điều này, bạn cần phải nhận thức được những vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống của người khác. 

Cần phải có những ánh nhìn thông cảm, thấu hiểu và cũng không nên ngại khi hỏi một ý kiến nào đó với người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm thấy mình được tôn trọng. 

Bạn cũng cần phải xem những gì mà bạn đang nói vì nó có thể tác động lớn tốt hoặc không tốt và hãy giao tiếp với chuẩn mực mà người khác chấp nhận được. 

Bạn cần xem xét hoàn cảnh, thái độ tiếp nhận của người khác khi những lời nói và ý kiến của bạn được đưa ra. Cảm xúc của bạn phải đồng điều với người nghe, có như vậy bạn mới có thể hiểu được cảm xúc của họ. Đây cũng là một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn có thể thành công. 

4. Duy trì thái độ chuẩn mực

Thái độ là một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình giao tiếp. Bạn hãy cố gắng trở nên thân thiện, lạc quan với những người xung quanh. Thái độ cũng là yếu tố quan trọng trong giao tiếp.

Những gì bạn cần làm là duy trì một thái độ tích cực đối với cuộc sống và những người xung quanh. Khi mọi thứ bạn mong muốn không diễn ra theo đúng kế hoạch mà bạn mong muốn, bạn hãy luôn giữ cho mình một tinh thần lạc quan và hãy đưa ra những quyết định đúng đắn để có thể rút được những kinh nghiệm từ những sai lầm trước của mình. 

Trên đây là một số những kỹ năng giao tiếp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo, chỉ cần chăm chỉ học hỏi, bạn có thể hoàn toàn cải thiện được kỹ năng giao tiếp của mình. Việc kết hợp những kỹ năng trên vào giao tiếp sẽ có thể giúp bạn đưa đến thành công trong công việc. 
Nguồn: Sưu tầm báo Giáo dục và thời đại

Người đăng: Lưu Văn Huy

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
103767